ขาด เม้สซี่ บารซา ท่าจะตาย

ข่าวกีฬา (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน ราชวังสัน

ในขณะที่ ปารี แซ็ง แชรแม็ง (Paris Saint-Germain) รั้งจ่าฝูงอย่างเหนียวแน่นใน ลีก เอิง (Ligue 1) และน่าจะคว้าแช้มพ์ฤดูกาลนี้ไปครองได้ไม่ยากพร้อมๆกับการมาร่วมสังกัดของ ลิโอเน็ล เม้สซี่ (Lionel Messi) กองหน้าทีมชาติ อารเฆ็นตีนา วัย 34 ปี ซึ่งความจริงสังขารก็ร่วงโรยไปมาก พละกำลังความคล่องแคล่วถดถอยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ในบอลถ้วยใหญ่ของ ยุโรป นั้น เปแอ๊สเช ก็ยังได้เข้าสู่รอบ น้อค-เอ๊าท์ 16 ทีม เรียบร้อยแล้ว แม้มองที่มูลค่าของสโมสรก็กำลังไต่สูงขึ้นไปอีก แต่สำหรับ บารเซโลนา ที่สูญเสียเจ้าของ 7 บัลลง ดอร (Ballon d’or) ออกไปก็น่าจะรับรู้ผลได้ทันทีในฤดูกาลนี้ด้วยอันดับที่รูดลงใน ลา ลีกา (La Liga) และที่สำคัญอาจต้องพลาดการเข้ารอบ 16 ทีม ยูเอ๊ฟฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก (UEFA Champions League) เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี

ค่ำคืนนี้จะเป็นนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มอีก 4 กลุ่มคือ E F G และ H ซึ่งในกลุ่ม H นั้น ทั้ง เช็ลซี (Chelsea) และ ยูเว็นตุ๊ส (Juventus) มี 12 แต้มเท่ากัน ทิ้งห่างทีมอันดับ 3 ขาดลอย ต่างก็ได้เข้ารอบต่อไปแน่นอนแล้ว เหลือเพียงลุ้นเป็นแช้มพ์กลุ่มเพื่อเลี่ยงการเจองานหินเท่านั้น ในกรณีที่คะแนนเท่ากันเขาจะนับที่ เฮ้ด-ทู-เฮ้ด ซึ่ง ยูเว เสียเปรียบเพราะตอนเป็นเจ้าบ้านนั้นเอาชนะ เช็ลซี ได้แค่ 1-0 แล้วนัดเยือนดันไปแพ้เละเทะถึง 4-0 แต่วันนี้เหลืองานเบากว่าเพราะเปิดบ้านต้อนรับ มัลเมอ (Malmö) ที่ตกรอบสนิทหมดทุกสิทธิ์ไปแล้ว ส่วน เช็ลซี ต้องไปเยือน เซนิต ซัง ปีเต้อร์บูร (Zenit Saint Petersburg)

กลุ่ม G เป็นกลุ่มที่ทุกทีมยังมีลุ้นเพราะคะแนนไม่ได้ทิ้งกันมาก ลิล (Lille) แม้นำเป็นจ่าฝูง มี 8 แต้ม แต่วันนี้ต้องไปเยือน โว๊ลฟ์สบวร์ก (Wolfsburg) ที่มี 5 แต้ม ถ้าชนะหรือเสมอกลับมาก็หมดปัญหา ได้เข้ารอบแน่นอน แต่โอกาสแพ้มีสูง จะทำให้คะแนนกลายเป็น 8 แต้มเท่า ซึ่งตนเสียเปรียบ เฮ้ด-ทู-เฮ้ด ตกรอบทันที เพราะอีกคู่ ซัลสบวร์ก (Salzburg) มี 7 แต้ม ต้อนรับ เซบียา (Sevilla) มี 6 แต้ม ทีมชนะจะได้เข้ารอบอีกทีม แต่หากออกเสมอ ซัลสบวร์ก ก็จะเป็นทีมที่ 3 ที่มี 8 แต้ม ก็ต้องไปดูผล เฮ้ด-ทู-เฮ้ด ในบรรดาทีมที่แต้มเท่า ซึ่ง ลิล ก็เสียเปรียบอยู่ดี เพราะดันทำได้แค่เสมอ 0-0 ในนัดที่ต้อนรับ โว๊ลฟ์สบวร์ก ในขณะที่ทีมอื่นเขาเก็บ 3 แต้มตอนเป็นเจ้าบ้านได้ทั้งนั้น

กลุ่ม F แมนเช้สเต้อร์ ยูนายถิด (Manchester United) เข้ารอบเป็นแช้มพ์กลุ่มไปแล้วทำให้ได้สิทธิ์เป็นทีมวาง ไม่ต้องเจอกับพวกทีมแช้มพ์กลุ่มด้วยกันและยังได้เป็นทีมเจ้าบ้านในเล้กที่ 2 อีกด้วย วันนี้ต้อนรับ ยัง บอยส์ (Young Boys) ทีมบ๊วยที่ตกรอบไปแล้ว แต่ยังเหลือโอกาสลุ้นเป็นอันดับ 3 เพื่อไปเล่นใน ยูโรปา ลีก (Europa League) อย่างริบหรี่มาก โดยทีมแช้มพ์จาก สวิส ต้องบุกไปเอาชนะ แมน ยู ให้ได้ แถมยังต้องเชียร์ให้ บียารเรอัล (Villarreal) ที่มี 7 แต้มบุกไปเอาชนะ อาตาลันตา (Atalanta) ที่มี 6 แต้มอีกต่างหาก คู่หลังนี้ถ้าทีมจาก สเปน ไม่แพ้ก็จะเข้ารอบตาม แมน ยู ไป อาตาลันตา มีทางเดียวที่จะได้เข้ารอบคือเก็บ 3 แต้มในบ้านของตนเองให้ได้ก็แล้วกัน

มาถึงกลุ่ม E บาแยน มึนเชิ่น (Bayern München) มี 15 แต้มทิ้งขาดอันดับ 2 เป็นแช้มพ์กลุ่มได้สิทธิ์เป็นทีมวางไปแล้ว แต่ยังเหลือเกมเปิดบ้านต้อนรับทีมอันดับ 2 บารเซโลนา (Barcelona) ที่มี 7 แต้ม โดยมีทีมอันดับ 3 เบ็นฟีกา (Benfica) ที่มี 5 แต้มเป็นก้างขวางคออยู่ เพราะวันนี้น่าจะเก็บ 3 แต้มค่อนข้างแน่นอนในนัดเปิดบ้านเคี้ยว ดีนาโม เคยู (Dynamo Kyiv) ทีมบ๊วยของกลุ่มที่มีแค่แต้มเดียว

ถ้าคิดทางเดียวว่า คืนนี้ทีมจาก ปอรตูเกา จะชนะในบ้านของตนเองทำให้กลายมามี 8 แต้ม ซึ่งหาก บารซา แพ้ บาแยน ทีมจาก ปอรตูเกา ก็จะแซงขึ้นจบที่อันดับ 2 ได้เข้ารอบต่อไปและส่ง บารซา ไปเล่น ยูโรปา ลีก แทน ในกรณีที่ทีมจาก สเปน ไม่แพ้ แต่ทำได้แค่เสมอ คะแนนจะขยับเป็น 8 แต้มเท่ากับ เบ็นฟีกา ก็ต้องมาวัดกันที่ เฮ้ด-ทู-เฮ้ด บารซา ก็เสียเปรียบอีก เพราะตอนไปเยือนโดนถล่มกระจุย 3-0 แต่ตอนเล่นที่บ้านกลับทำได้แค่เสมอ 0-0 ดังนั้น วันนี้แค่เสมอก็ไม่พอ

อย่าลืมว่าทีมชนะในรอบแบ่งกลุ่มจะได้รับเงินรางวัลตั้ง 2,800,000 € หากผลออกเสมอก็ยังได้รับ 900,000 € แต่ถ้าถึงขั้นแพ้ก็ชวดเงินรางวัล นอกจากนั้น บาแยน มืออาชีพระดับนี้ไม่มีออมฝีเท้าให้แน่ๆ อย่างน้อยก็หวังฟาดเงินรางวัลเข้าสโมสร ซึ่งมันก็จะเป็นโบนัสสำหรับบรรดานักเตะและสต๊าฟของทีมอีกด้วย ผมว่า บารซา อาจต้องยอมรับชตากรรมที่ไปไม่ถึงรอบ 16 ทีมในถ้วยใบใหญ่ของ ยุโรป เป็นหนแรกในรอบเกือบ 2 ทศวรรษครับ

อ้างอิง
https://www.mgronline.com/sport